วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2561

Recording Diary 9

Record 9
Monday 12 March 2018
เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
   วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาที่สอนวันจันทร์แต่ละกลุ่ม (7 กลุ่ม 7 หน่วย) ออกมาสอน กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ หน้าชั้นเรียน เพื่อทดลองสอนให้เพื่อนๆและละกลุ่มได้ดูเป็นตัวอย่าง เพื่อนำไปปรับใช้ในการออกฝึกประสบการณ์

กลุ่มที่ 1 หน่วยอาหารดีมีคุณค่า
(เคลื่อนไหวตามคำสั่ง)

สาระ : ไข่ นม และผลไม้ เป็นอาหาร
กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว
             ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
  • เคาะ 1 ครั้ง เดิน 1 ครั้ง , เคาะ 2 ครั้ง เดิน 2 ครั้ง
  • เคาะรัวๆ ให้เด็กๆ วิ่ง
  • เคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆ หยุดอยู่กับที่ทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
          ถ้าครูพูดว่านมให้เด็กๆ ตบมือ แล้วให้เด็กๆ ลองทำ
          ถ้าครูพูดว่าไข่ ให้เด็กๆ กระโดด
          ถ้าครูพูดว่าผลไม้ ให้เด็กๆ นั่งลง
2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ : เด็กๆ จับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลาย
ข้อเสนอแนะ : การเดินสามารถใช้ส่วนต่างๆ ของเท้าเดินได้ เช่น เดินด้วยปลายเท้า เดินด้วยส้นเท้า เดินด้วยเท้าด้านข้าง เป็นต้น


กลุ่มที่ 2 หน่วยใต้ร่มเงาไม้
(เคลื่อนไหวตามคำสั่ง)

สาระ : ต้นไม้มีหลายชนิด ได้แก่ ต้นโพธิ์ ต้นมะม่วง ต้นหูกระจง ต้นลีลาวดี
กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว
ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
  • เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆ กระโดดไปตามจังหวะการเคาะ
  • เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆ วิ่ง
  • เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆ กระโดด ช้าๆ
  • เคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆ หยุดอยู่กับที่
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
   ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ มี 4 มุม 
        ถ้าครูพูดว่าต้นมะม่วง ให้เด็กๆกระโดดไปมุมที่ 1 
        ถ้าครูพูดว่าต้นโพธิ์ ให้เด็กๆกระโดดไปมุมที่ 2
        ถ้าครูพูดว่าต้นหูกระจง ให้เด็กๆกระโดดไปมุมที่ 3
        ถ้าครูพูดว่าต้นลีลาวดี ให้เด็กๆกระโดดไปมุมที่ 4
2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ : เด็กๆ จับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลาย
ข้อเสนอแนะ : การกระโดดไม่เหมาะสมกับการใช้จังหวะช้า และการสอนวันจันทร์ควรให้เด็กรู้จักต้นไม้นิดต่างๆ ก่อน


กลุ่มที่ 3 หน่วยตัวฉัน
(เคลื่อนไหวตามมุม)

สาระ : ตา หู จมูก ปาก เป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกาย
กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว
ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
  • เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆ เดินไปตามจังหวะการเคาะ
  • เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆ วิ่ง
  • เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆ เดินช้าๆ 
  • เคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆ หยุดอยู่กับที่
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ มี 4 มุม ได้แก่ คลีนิคตา คลีนิคหู คลีนิคจมูก คลีนิคปาก
        ถ้าครูพูดว่าตา ให้เด็กๆเดิน ไปคลีนิคตา 
        ถ้าครูพูดว่าหู ให้เด็กๆเดิน ไปคลีนิคหู
        ถ้าครูพูดว่าจมูก ให้เด็กๆเดิน ไปคลีนิคจมูก
        ถ้าครูพูดว่าปาก ให้เด็กๆเดิน ไปคลีนิคปาก
2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ : เด็กๆ จับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลาย
ข้อเสนอแนะ : การกำหนดมุมควรกหนดเนื้อหาที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่เหมาะสม




กลุ่มที่ 4 หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ
(เคลื่อนไหวประกอบเพลง)


สาระ : ผลไม้มีหลายชนิด ได้แก่ แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วย ส้ม
กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว
ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
  • เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆ กระโดดขาเดียวไปตามจังหวะการเคาะ
  • เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆ กระโดดเร็วๆ
  • เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆ กระโดดช้าๆ 
  • เคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆ หยุดอยู่กับที่
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวผู้นำผู้ตาม
      ครูให้เด็กจับกลุ่ม 5 คน แล้วนั่งเป็นแถวตอนลึก
2. ครูร้องเพลง แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วย ส้ม ให้เด็กๆฟัง พร้อมท่าทางประกอบ
3. ให้เด็กแต่ละกลุ่ม ช่วยกันคิดท่าเพลงของกลุ่มตนเอง
4.แต่ละกลุ่มออกมาแสดงร้องและเต้นที่ด้านหน้า
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ : เด็กๆ ต่อแถวกัน บีบนวดกล้ามเนื้อ
ข้อเสนอแนะ : การกระโดดไม่เหมาะสมกับการใช้จังหวะช้า และครูควรใช้เวลา 20 นาทีให้คุ้มค่า

กลุ่มที่ 5 หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง5
(เคลื่อนไหวตามมุม)

สาระ : ตา หู จมูก ลิ้น เป็นอวัยวะที่รับประสาทสัมผัส
กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว
ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
  • เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆ เดินไปตามจังหวะการเคาะ
  • เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆ วิ่ง
  • เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆ เดินช้าๆ 
  • เคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆ หยุดอยู่กับที่
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ มี 4 มุม ได้แก่ ร้านแว่นตา ร้านลำโพง ร้านน้ำหอม ร้านอาหาร
        ถ้าครูพูดว่าตา ให้เด็กๆเดิน ไปที่ร้านแว่นตา
        ถ้าครูพูดว่าหู ให้เด็กๆเดิน ไปที่ร้านลำโพง
        ถ้าครูพูดว่าจมูก ให้เด็กๆเดิน ไปที่ร้านน้ำหอม
        ถ้าครูพูดว่าปาก ให้เด็กๆเดิน ไปที่ร้านอาหาร
2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ : เด็กๆ จับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลาย
ข้อเสนอแนะ : การกำหนดมุมควรเสริมเนื้อหาที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่เหมาะสม


กลุ่มที่ 6 หน่วยผีเสื้อ
(เคลื่อนไหวตามข้อตกลง)

สาระ : ผีเสื้อมีหลายชนิด
กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว
ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
  • เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆ บินไปตามจังหวะการเคาะ
  • เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆ บินเร็วๆ
  • เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆ บินช้าๆ 
  • เคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆ หยุดอยู่กับที่
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
    ครูให้เด็กๆ ทำท่าทางเลียนแบบผีเสื้อบินไปรอบๆ ห้อง
2. ครูสั่งให้เด็กๆ จับกลุ่ม
3. ให้เด็กๆ ปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ : เด็กๆ นอนราบ ผ่อนคลาย


กลุ่มที่ 7 หน่วยบ้านแสนรัก (กลุ่มของฉัน)
(เคลื่อนไหวตามมุม)

สาระ : บ้านมีหลายชนิด แต่ละชนิดทำจากวัสดุที่แตกต่างกัน
กิจกรรมพื้นฐาน : หาพื้นที่ของตนเอง โดยใช้อวัยวะได้แก่ ขา แขน การเท้าเอว
ตกลงจังหวะการเคาะ คือ
  • เคาะจังหวะปกติ ให้เด็กๆ เดินด้วยปลายเท้าตามจังหวะการเคาะ
  • เคาะจังหวะรัวๆ ให้เด็กๆ วิ่ง
  • เคาะจังหวะช้า ให้เด็กๆ เดินด้วยปลายเท้าช้าๆ 
  • เคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆ หยุดอยู่กับที่
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
1. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
ครูกำหนดมุมให้เด็กๆ มี 4 มุม 
        ถ้าครูพูดว่าบ้านไม้ ให้เด็กๆเดิน ไปมุมที่ 1 
        ถ้าครูพูดว่าบ้านปูน ให้เด็กๆเดิน ไปมุมที่ 2 
        ถ้าครูพูดว่าบ้านดิน ให้เด็กๆเดิน ไปมุมที่ 3 
        ถ้าครูพูดว่าฟาง ให้เด็กๆเดิน ไปมุมที่ 4 
2. ให้เด็กปฏิบัติซ้ำ
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ : เด็กๆ จับมือกันเป็นวงกลม แล้วบีบนวดผ่อนคลาย
ข้อเสนอแนะ : การกำหนดมุมควรเสริมเนื้อหาที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่เหมาะสม และสัมพันธ์กัน
Teaching methods (วิธีการสอน)    
   -การสาธิต
   -การฝึกปฏิบัติจริง
   -การให้คำแนะนำ

Skill (ทักษะที่ได้)
   -การฟัง
   -การคิดวิเคราะห์
   -ภาษา การสื่อสาร

Adoption (การนำไปประยุกต์ใช้)
   -สามารถนำความรู้ที่ได้มาฝึกปฏิบัติจริง โดยนำข้อแนะนำ เทคนิค วิธีการ จากอาจารย์มาปรับใช้ตามความเหมาะสม 

Assessment (การประเมินผล)
   ประเมินตัวเอง
      แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆเป็นอย่างดี
   ประเมินเพื่อน 
      เพื่อนๆ แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ไม่คุยกันเสียงดัง และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆเป็นอย่างดี
   ประเมินอาจารย์
      อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ ในระหว่างการสอนอาจารย์จะให้คำแนะนำทุุกครั้งเพื่อให้นักศึกษานำมาปรับปรุงแก้ไข เพื่อเป็นประโยน์ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น