วันเสาร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2561

Recording Diary 6

Record 6
Tuesday 20 February 2018

เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)


   เริ่มต้นการเรียนการสอนโดยอาจารย์ให้นักนักศึกษาจับกลุ่มตามหน่วยที่ได้รับ แล้วให้ช่วยกันระดมความคิดว่าในการจัดการสอนในแต่ละวันจันทร์-ศุกร์จะสอนกิจกรรมอะไร และมีวิธีการสอนอย่างไรโดยยึดหลักการสอนตามหลักสูตรทางการศึกษาปฐมวัย ประกอบด้วยดังนี้้
    สาระที่เด็กควรเรียนรู้
             1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
             2.เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก

             3.ธรรมชาติรอบ
             4. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
    สาระการเรียนรู้
               1) คณิตศาสตร์
            2) วิทยาศาสตร์
            3) สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
            4) สุขศึกษาและพลศึกษา
            5) ศิลปะ
            6) ภาษา
                           กรอบมาตรฐานการเรียนรู้ในรายวิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


      มาตรการเรียนรู้ เป็นเป้าหมายสำคัญในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็ก รวมทั้งเป็นแนวทางในการกำกับ ตรวจสอบและประเมินผล มาตรฐานการเรียนรู้จัดให้อยู่ใต้สาระหลัก ดังนี้
           สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนิน มาตรฐาน ค.ป.1.1 :เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
           สาระที่ 2 : การวัด มาตรฐาน ค.ป.2.1 : เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัด ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
           สาระที่ 3 : เรขาคณิต มาตรฐาน ค.ป.3.1 : รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง มาตรฐาน ค.ป.3.2 : รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
           สาระที่ 4 : พีชคณิต มาตรฐาน ค.ป.4.1 : เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
           สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็นมาตรฐาน ค.ป.5.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อมและนำเสนอ
           สาระที่ 6 : ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การจัดการประสบการณ์การเรียนรู้ ครูควรคอยสอดแทรกทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ตามความเหมาะสมกับระดับอายุ
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้ในรายวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


สาระที่ ๑ : สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
         มาตรฐาน  ว ๑.   เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ของโครงสร้างและหน้าที่ของระบบต่าง ๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต
         มาตรฐาน  ว ๑.   เข้าใจกระบวนการและความสำคัญของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม  วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ความหลากหลายทางชีวภาพ การใช้เทคโนโลยีชีวภาพที่มีผลต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
สาระที่ ๒ ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
          มาตรฐาน  ว ๒. เข้าใจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่างๆ ในระบบนิเวศ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
              มาตรฐาน ว ๒. เข้าใจความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ การใช้ทรัพยากรธรรมชาติในระดับท้องถิ่น ประเทศและโลก นำความรู้ไปใช้ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน                         
   สาระที่ ๓ :  สารและสมบัติของสาร
              มาตรฐาน  ว ๓. เข้าใจสมบัติของสาร ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้างและ     
แรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์  สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์  
             มาตรฐาน ว ๓. เข้าใจหลักการและธรรมชาติของการเปลี่ยนสถานะของสาร การเกิดสารละลาย การเกิดปฏิกิริยาเคมี มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
  สาระที่  ๔ แรงและการเคลื่อนที่
             มาตรฐาน  ว ๔.๑   เข้าใจธรรมชาติของแรงแม่เหล็กไฟฟ้า แรงโน้มถ่วง และแรงนิวเคลียร์ มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องและมีคุณธรรม
              มาตรฐาน ว ๔.๒   เข้าใจลักษณะการเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ ของวัตถุในธรรมชาติ มีกระบวนกาสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
   สาระที่  ๕ :  พลังงาน
               มาตรฐาน  ว ๕.   เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต การเปลี่ยนรูปพลังงาน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงาน ผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและ สิ่งแวดล้อม มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
    สาระที่  ๖ :  กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
                มาตรฐาน  ว ๖. เข้าใจกระบวนการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และสัณฐานของโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
    สาระที่  ๗ :  ดาราศาสตร์และอวกาศ
                มาตรฐาน  ว ๗. เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะและกาแล็กซี ปฏิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะและผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
                มาตรฐาน  ว ๗. เข้าใจความสำคัญของเทคโนโลยีอวกาศที่นำมาใช้ในการสำรวจอวกาศและทรัพยากรธรรมชาติ   ด้านการเกษตรและการสื่อสาร    สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างมีคุณธรรมต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม
   สาระที่ ๘ :  ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
                 มาตรฐาน   ว ๘. ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ ในการสืบเสาะหาความรู้การแก้ปัญหา รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นอน สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้น ๆ เข้าใจว่าวิทยาศาสตร์  เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อมมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
แต่ละกลุ่มช่วยกันระดมความคิด




กลุ่มของฉัน



ผลงานแต่เพื่อนแต่ละกลุ่ม






Teaching methods (วิธีการสอน)    
   -การบรรยาย
   -การตั้งคำถาม
   -การยกตัวอย่างประกอบการสอน

Skill (ทักษะที่ได้)
   -การฟัง
   -การคิดวิเคราะห์
   -การคิดอย่างเป็นระบบ

Adoption (การนำไปประยุกต์ใช้)
   -สามารถนำความรู้ที่ได้มาใช้ในการจัดประสบการณ์ นำมาเป็นแนวทางในการเขียนแผนที่เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย และการศึกษาต่อไปในอนาคต

Assessment (การประเมินผล)
   ประเมินตัวเอง
      เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน นำเสนองานหน้าชั้นเรียน
   ประเมินเพื่อน 
      เพื่อนๆ แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนองาน ไม่คุยกันเสียงดัง
   ประเมินอาจารย์
      อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ เปิดโอกาสให้นักศึกษาเสนอความคิดเห็นและอธิบายข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อเป็นประโยชน์แก่นักศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น