Record 3
Monday 29 January 2018
เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
ก่อนเข้าสู่บทเรีียนของวันนี้ อาจารย์ทบทวนเนื้อหาที่เรียนอาทิตย์ที่แล้ว เกี่ยวกับหลักการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย พัฒนาการและคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย และรูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการเพ่ื่อฝึกทวนความจำให้นักศึกษา
หลักการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
1. จัดประสบการณ์การเล่นและการเรียนรู้เพื่อพัฒนาเด็กโดยองค์รวมอย่างต่อเนื่อง
2. เน้นเด็กเป็นสำคัญ สนองความต้องการ ความสนใจ ความแตกต่างระหว่างบุคคลและบริบทของสังคมที่เด็กอาศัยอยู่
3. จัดให้เด็กได้รับการพัฒนาโดยให้ความสำคัญทั้งกับกระบวนการและผลผลิต
4. จัดการประเมินพัฒนาการให้เป็นกระบวนการอย่างต่อเนื่องและเป็นส่วนหนึ่งของการจัดประสบการณ์
5. ให้ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็ก
ก่อนเข้าสู่บทเรีียนของวันนี้ อาจารย์ทบทวนเนื้อหาที่เรียนอาทิตย์ที่แล้ว เกี่ยวกับหลักการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย พัฒนาการและคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย และรูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการเพ่ื่อฝึกทวนความจำให้นักศึกษา
หลักการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
1. จัดประสบการณ์การเล่นและการเรียนรู้เพื่อพัฒนาเด็กโดยองค์รวมอย่างต่อเนื่อง
2. เน้นเด็กเป็นสำคัญ สนองความต้องการ ความสนใจ ความแตกต่างระหว่างบุคคลและบริบทของสังคมที่เด็กอาศัยอยู่
3. จัดให้เด็กได้รับการพัฒนาโดยให้ความสำคัญทั้งกับกระบวนการและผลผลิต
4. จัดการประเมินพัฒนาการให้เป็นกระบวนการอย่างต่อเนื่องและเป็นส่วนหนึ่งของการจัดประสบการณ์
5. ให้ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็ก
🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉
กิจกรรมการเรียนรู้
อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 6 กลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เพื่อระดมความคิดการทำ Mind map การจัดกิจกรรมจากแผนการสอนโดยมีหัวข้อดังต่อไปนี้- หน่วยตัวฉัน
- หน่วยใต้ร่มเงาไม้
- หน่วยอาหารดีมีคุณค่า
- หน่วยบ้านแสนรัก
- หน่วยผีเสื้อ
- หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ
กลุ่มของฉันได้ หน่วยบ้านแสนรัก ทุกคนต่างช่วยกันระดมความคิด
เพื่อนๆแต่ละกลุ่มต่างช่วยกันระดมความคิด
อาจารย์ตรวจงานของแต่ละกลุ่มและให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขใหม่
หน่วยตัวฉัน
ข้อเสนอแนะ: เปลี่ยนจากผู้ชาย ผู้หญิงเป็น เพศชาย เพศหญิง
อวัยวะภายในและภายนอกและเพิ่มข้อควรระวัง เป็นพาหะนำโรค
หน่วยใต้ร่มเงาไม้
ข้อเสนอแนะ: เพิ่มลักษณะ ส่วนประกอบ ต้น ใบ กิ่ง ดอก ผล และราก
เปลี่ยนหัวการดูแลรักษาเป็นปัจจัยการดำรงชีวิต เพิ่มข้อควรระวัง เช่น น้ำท่วม
หน่วยอาหารดีมีคุณค่า
หน่วยบ้านแสนรัก
ข้อเสนอแนะ: แยกประเภทให้ชัดเจน (บนบก ในน้ำ บนต้นไม้)
หน้าที่และการปฏิบัติตนสลับตำแหน่งกัน
หน่วยผีเสื้อ
ข้อเสนอแนะ: การดำรงชีวิต (การขยายพันธ์ุและการเจริญเติบโต)
เพิ่มประโยชน์ในตัวเอง และเชิงพาณิชย์
หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ
ข้อเสนอแนะ: เปลี่ยนจากการดูแลรักษาเป็นปัจจัยการเจริญเติบโต (น้ำ อากาศ แสงแดด)
เพิ่มประโยชน์ในตัวเอง และเชิงพาณิชย์
เพิ่มประโยชน์ในตัวเอง และเชิงพาณิชย์
Teaching methods (วิธีการสอน)
-การบรรยาย
-การตั้งคำถาม
-ทำกิจกรรมร่วมกัน
-การบรรยาย
-การตั้งคำถาม
-ทำกิจกรรมร่วมกัน
Skill (ทักษะที่ได้)
-การฟัง
-การทำงานร่วมกับผู้อื่น
-การเชื่อมโยงเหตุผล
-ทักษะการคิดแก้ไขปัญหา
-การฟัง
-การทำงานร่วมกับผู้อื่น
-การเชื่อมโยงเหตุผล
-ทักษะการคิดแก้ไขปัญหา
Adoption (การนำไปประยุกต์ใช้)
-สามารถนำความรู้ที่ได้มาใช้ในการเขียนแผนการสอน และการนำไปปฏิบัติปรับใช้ได้จริงในการจัดประสบการณ์ต่างๆ ให้กับเด็กปฐมวัยได้อย่างเหมาะสม
-สามารถนำความรู้ที่ได้มาใช้ในการเขียนแผนการสอน และการนำไปปฏิบัติปรับใช้ได้จริงในการจัดประสบการณ์ต่างๆ ให้กับเด็กปฐมวัยได้อย่างเหมาะสม
Assessment (การประเมินผล)
ประเมินตัวเอง
เข้าเรียนช้า 5 นาที แต่งกายเรียบร้อย ช่วยเพื่อนๆระดมความคิดจากการทกิจกรรมในห้องเรียน
เข้าเรียนช้า 5 นาที แต่งกายเรียบร้อย ช่วยเพื่อนๆระดมความคิดจากการทกิจกรรมในห้องเรียน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน และตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่
เพื่อนๆส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน และตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น