วันเสาร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2561

Recording Diary 3

Record 3
Monday 29 January 2018
เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
    ก่อนเข้าสู่บทเรีียนของวันนี้ อาจารย์ทบทวนเนื้อหาที่เรียนอาทิตย์ที่แล้ว เกี่ยวกับหลักการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย พัฒนาการและคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย และรูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการเพ่ื่อฝึกทวนความจำให้นักศึกษา
   หลักการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
     1. จัดประสบการณ์การเล่นและการเรียนรู้เพื่อพัฒนาเด็กโดยองค์รวมอย่างต่อเนื่อง
     2. เน้นเด็กเป็นสำคัญ สนองความต้องการ ความสนใจ ความแตกต่างระหว่างบุคคลและบริบทของสังคมที่เด็กอาศัยอยู่
     3. จัดให้เด็กได้รับการพัฒนาโดยให้ความสำคัญทั้งกับกระบวนการและผลผลิต
     4. จัดการประเมินพัฒนาการให้เป็นกระบวนการอย่างต่อเนื่องและเป็นส่วนหนึ่งของการจัดประสบการณ์
     5. ให้ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็ก



🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉🍉

กิจกรรมการเรียนรู้
   อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 6 กลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เพื่อระดมความคิดการทำ Mind map การจัดกิจกรรมจากแผนการสอนโดยมีหัวข้อดังต่อไปนี้
  • หน่วยตัวฉัน
  • หน่วยใต้ร่มเงาไม้
  • หน่วยอาหารดีมีคุณค่า
  • หน่วยบ้านแสนรัก
  • หน่วยผีเสื้อ
  • หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ
   กลุ่มของฉันได้ หน่วยบ้านแสนรัก ทุกคนต่างช่วยกันระดมความคิด 


เพื่อนๆแต่ละกลุ่มต่างช่วยกันระดมความคิด




อาจารย์ตรวจงานของแต่ละกลุ่มและให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขใหม่


หน่วยตัวฉัน
ข้อเสนอแนะ: เปลี่ยนจากผู้ชาย ผู้หญิงเป็น เพศชาย เพศหญิง 
อวัยวะภายในและภายนอกและเพิ่มข้อควรระวัง เป็นพาหะนำโรค

หน่วยใต้ร่มเงาไม้
ข้อเสนอแนะ: เพิ่มลักษณะ ส่วนประกอบ ต้น ใบ กิ่ง ดอก ผล และราก
เปลี่ยนหัวการดูแลรักษาเป็นปัจจัยการดำรงชีวิต เพิ่มข้อควรระวัง เช่น น้ำท่วม

หน่วยอาหารดีมีคุณค่า

หน่วยบ้านแสนรัก
ข้อเสนอแนะ: แยกประเภทให้ชัดเจน (บนบก ในน้ำ บนต้นไม้) 
หน้าที่และการปฏิบัติตนสลับตำแหน่งกัน

หน่วยผีเสื้อ
ข้อเสนอแนะ: การดำรงชีวิต (การขยายพันธ์ุและการเจริญเติบโต) 
เพิ่มประโยชน์ในตัวเอง และเชิงพาณิชย์

หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ

ข้อเสนอแนะ: เปลี่ยนจากการดูแลรักษาเป็นปัจจัยการเจริญเติบโต (น้ำ อากาศ แสงแดด)
เพิ่มประโยชน์ในตัวเอง 
และเชิงพาณิชย์



Teaching methods (วิธีการสอน)
   -การบรรยาย
   -การตั้งคำถาม
   -ทำกิจกรรมร่วมกัน

Skill (ทักษะที่ได้)
   -การฟัง
   -การทำงานร่วมกับผู้อื่น
   -การเชื่อมโยงเหตุผล
   -ทักษะการคิดแก้ไขปัญหา


Adoption (การนำไปประยุกต์ใช้)
   -สามารถนำความรู้ที่ได้มาใช้ในการเขียนแผนการสอน และการนำไปปฏิบัติปรับใช้ได้จริงในการจัดประสบการณ์ต่างๆ ให้กับเด็กปฐมวัยได้อย่างเหมาะสม 

Assessment (การประเมินผล)
   ประเมินตัวเอง
      เข้าเรียนช้า 5 นาที แต่งกายเรียบร้อย ช่วยเพื่อนๆระดมความคิดจากการทกิจกรรมในห้องเรียน
   ประเมินเพื่อน 
      เพื่อนๆส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน และตั้งใจทำกิจกรรมต่างๆอย่างเต็มที่
   ประเมินอาจารย์
      อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ และเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น