วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2561

Recording Diary 12

Record 12
Monday 2 April 2018
เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
    สอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ในวันพุธของแต่ละหน่วย
หน่วยอาหารดีมีประโยชน์
ขั้นนำ
    นำด้วยนิทาน
ขั้นสอน
    ครูนำภาพอาหารประเภทต่างๆ มาให้เด็กดูพร้อมบอกประโยชน์ของอาหาร
ขั้นสรุป
    ครูและเด็กร่วมกันทบทวนเนื้อหา
 หน่วยผีเสื้อ
(วงจรชีวิตผีเสื้อ
)
ขั้นนำ
    นำด้วยเพลง
ขั้นสอน
     นำรูปภาพระยะต่างๆ ไปติดในผังวัฎจักรของผีเสื้อ
ขั้นสรุป
     สรุปวัฏจักรการเจริญเติบโตของผีเสื้อ
หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 (หน้าที่ของอวัยวะ)
ขั้นนำ
    นำด้วยปริศนาคำทาย
ขั้นสอน
    ให้ตัวแทนเด็กออกมาชิมน้ำที่ครูเตรียมมาให้เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ในเรื่องของรสชาติ
ขั้นสรุป
    ครูและเด็กทบทวนเรื่องที่เรียน
หน่วยบ้านแสนรัก
(สมาชิกในครอบครัว)

ขั้นนำ
    นำด้วยเพลงพี่น้องกัน
ขั้นสอน
    ให้ตัวแทนออกมาติดรูปภาพในตารางของสัมพันธ์และครูโยงความสัมพันธ์ของสมาชิกในบ้าน
ขั้นสรุป
    ครูและเด็กร่วมกันทบทวนความสัมพันธ์
หน่วยต้นไม้ร่มเงา
(การดูแลรักษาต้นไม้)

ขั้นนำ
    นำด้วยเพลง
ขั้นสอน
   - ครูแนะนำอุปกรณ์
   - ครูสาธิตการปลูกต้นถั่วเขียว
   - แบ่งกลุ่มเด็กให้เท่ากันแล้วส่งตัวแทนมารับอุปกรณ์ไปปลูกต้นถั่วเขียว

ขั้นสรุป
     ครูและเด็กทบทวนเรื่องที่เรียน

Teaching methods (วิธีการสอน)
   -การสาธิต
   -การปฏิบัติ
   -การอธิบาย/บรรยาย 

Skill (ทักษะที่ได้)
   -การฟัง
   -การทำงานร่วมกับผู้อื่น
   -การเชื่อมโยงเหตุผล
   -การคิดวิเคราะห์
   -การคิดอย่างเป็นระบบ
   -ทักษะการคิดแก้ไขปัญหา


Adoption (การนำไปประยุกต์ใช้)
   -สามารถนำความรู้ที่ได้เกี่ยวกับเทคนิคการสอนมาใช้ในการต่อยอดทางการศึกษา การเขียนแผนการสอนที่ถูกต้อง เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย 

Assessment (การประเมินผล)
   ประเมินตัวเอง
      มาเรียนสาย แต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในการเรียนและทำกิจกรรมต่างๆ เป็นอย่างดี 
   ประเมินเพื่อน 
      เพื่อนๆตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ
   ประเมินอาจารย์
      อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ อธิบายเนื้อหาอย่างละเอีียด ฝึกให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์

Recording Diary 11

Record 11
Monday 26 March 2018
เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
    สอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ในวันอังคารของแต่ละหน่วย

หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง 5
(หน้าที่ของประสาทสัมผัส)
การสอน
      ขั้นนำ เข้าสู่กิจกรรมด้วยเพลงสัมผัสทั้ง 5 ให้เด็กๆ ร้องเพลงไปพร้อมๆ กัน      
      ขั้นสอน เข้าสู่กิจกรรมด้วยการให้ดมกลิ่น ครูมีกล่อง 2 กล่องที่ 1 ใส่กลินหอมไว้ส่งให้เด็กๆดม กล่องที่ 2 ใส่กลิ่นเหม็น แล้วส่งให้เด็กๆ ดม จากนั้นครูแจกรูปจมูกให้เด็กๆ 2 รูป ให้เด็กๆ วิเคราะห์แล้วนำรูปออกมาติดในตารางที่ครูเตรียมไว้
      ขั้นสรุป ครูละเด็กร่วมกันสรุปเนื้อหาจากที่เรียน

คำเเนะนำเพิ่มเติมจากอาจารย์: 
  • เพลงควรนำไปร้องในวันจันทร์ เพื่อมองเห็นภาพรวมของประสาทสัมผัสทั้ง 5 ว่ามีอะไรบ้าง
  • ให้เด็กแสดงความคิดเห็น เช่น เด็กๆ คิดว่าในกล่องใบที่ 1 เป็นกลิ่นอะไร และใบที่ 2 เป็นกลิ่นอะไร (ความหลากหลายของเด็กต่างกัน)
  • สอนวิธีการดมที่ถูกต้องให้กับเด็กก่อนที่จะให้เด็กดมจริง ด้วยวิธีการใช้มือพัดให้กลิ่นเข้าจมูก ไม่ควรให้สูดดมโดยตรง อาจเกิดอันตรายกับเด็กได้
  • อาจใช้เเค่สองกลิ่นให้เด็กลองเปรียบเทียบกันระหว่างสองกลิ่นที่ดมไป
  • วันแรกควรรู้จักประสาทสัมผัสทั้ง 5 ว่ามีอะไรบ้างก่อน พอวันต่อมา ค่อยเอามาทีละชิ้น
  • ครูควรให้เด็กส่งต่อหรือหยิบหน้าห้องด้วยตนเอง ไม่ควรแจกเด็กทีละคน


หน่วยอาหารดีมีประโยชน์
(วิธีการเลือกซื้ออาหาร)

การสอน
      ขั้นนำ เข้าสู่กิจกรรมด้วยคำคล้องจอง สนทนาเนื้อหาในคำคล้องจอง 
     ขั้นสอน
 ครูนำของที่ใส่ในตระกร้าออกมาให้เด็กสังเกตและให้เด็กทายว่าสิ่งที่ครูนำมาคืออะไร คือ กล่องที่ 1 เป็นมะเขือเทศสด กล่องที่ 2 เป็นมะเขือเทศที่เน่าแล้ว ครูให้เด็กๆ วิเคราะห์ลักษณะ ได้แก่ สี กลิ่น ผิว รูปทรง ส่วนประกอบ

คำเเนะนำเพิ่มเติมจากอาจารย์: 
  • ไม่ควรนำมะเขือเทศมาใช้ในหน่วยอาหาร ควรจะนำไปใช้ในหน่วยผักหรือผลไม้มากกว่า
  • การสอนเรื่องอาหารต้องมีถุงเล็กๆ ใส่อาหารให้เด็กเห็น
  • ควรมีตัวเลขกำกับให้เด็กเห็น
  • นำอาหาร 2 อย่าง มาวิเคราะห์ ได้แก่ อาหารที่ควรรับประทานและอาหารที่ไม่ควรรับประทาน
  • ควรนำอาหารจากในส่วนของวันจันทร์มาสอนในเรื่องแยกลักษณะอาหารที่ควรรับประทานและไม่ควรรับประทาน เช่น ข้าวผัดอยู่ในประเภทอาหารคาวเรามาดูกันว่าแบบไหนควรรับประทานแบบไหนไม่ควรรับประทาน
  • ควรเเก้ไขเป็นอาหารที่ประกอบเสร็จเรียบร้อยแล้ว

หน่วยผีเสื้อ
(ลักษณะของผีเสื้อ)

การสอน
      ขั้นนำ เข้าสู่กิจกรรมด้วยเพลงผีเสื้อ      
      ขั้นสอน ให้เด็กสังเกตภาพแล้วบันทึกลงในตารางวิเคราะห์ข้อมูล
      ขั้นสรุป ครูละเด็กร่วมกันสรุปลักษณะของผีเสื้อ

คำเเนะนำเพิ่มเติมจากอาจารย์: 
  • รูปภาพควรมีขนาดใหญ่ ให้เห็นตัวผีเสื้ออย่างชัดเจน
  • ในตารางวิเคราะห์ข้อมูลต้องมีส่วนประกอบของผีเสื้อ
  • ควรหารูปที่เห็นส่วนประกอบของผีเสื้อที่ชัดเจนหรือทำสื่อแยกส่วนประกอบของผีเสื้อให้เด็กเห็น
  • การเขียนแวนไดอาแกรมต้องเขียนสิ่งที่เหมือนกันก่อนทุกครั้ง
  • ควรมีการเปรียบเทียบขนาดของผีเสื้อ
หน่วยบ้านแสนรัก
(ลักษณะของบ้าน)
การสอน
      ขั้นนำ เข้าสู่กิจกรรมนิทานลูกหมู 3 ตัว สนทนาเกี่ยวกับนิทาน
      ขั้นสอน ครูนำรูปภาพบ้านมาให้เด็กสังเกต 3 ภาพ ได้แก่ บ้านฟาง บ้านไม้ และบ้านปูน มาใส่ในตาราง แล้วให้เด็กวิเคราะห์ลักษณะของบ้าน ได้แก่ วัสดุที่ใช้สร้าง รูปทรง ส่วนประกอบ วิเคราะห์ในตารางวิเคราะห์ข้อมูล เมื่อวิเคราะห์เรียบร้อยเเล้วนำมาหาความเหมือนต่างด้วยเวนไดอะเเกรม      ขั้นสรุป บ้านมีลักษณะที่แตกต่างกันเช่นบ้านที่ทำจากไม้ ดิน หิน

คำเเนะนำเพิ่มเติมจากอาจารย์: 
  • ส่วนประกอบของบ้าน ควรนำไปไว้ข้างหลังสุดของตารางวิเคราะห์ข้อมูล
  • ควรให้เด็กมีส่วนร่วมในการติดภาพ 
  • ควรเพิ่มเวลาในการสร้างบ้านลงไปในตารางวิเคราะห์ข้อมูล
  • ในตารางวิเคาะห์ข้อมูล สามารถนำรูปบ้านมาแปะให้เด็กเห็นได้ ตรงหัวข้อชื่อบ้าน



Teaching methods (วิธีการสอน)
   -การสาธิต
   -การปฏิบัติ
   -การอธิบาย/บรรยาย 

Skill (ทักษะที่ได้)
   -การฟัง
   -การทำงานร่วมกับผู้อื่น
   -การเชื่อมโยงเหตุผล
   -การคิดวิเคราะห์
   -การคิดอย่างเป็นระบบ
   -ทักษะการคิดแก้ไขปัญหา


Adoption (การนำไปประยุกต์ใช้)
   -สามารถนำความรู้ที่ได้เกี่ยวกับเทคนิคการสอน วิธีการสอน และข้อแนะนำต่างๆ มาใช้ในการต่อยอดทางการศึกษาและการนำมาใช้ในการจัดประสบการณ์ให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยต่อไปในอนาคต

Assessment (การประเมินผล)
   ประเมินตัวเอง
      ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนเป็นอย่างดี 
   ประเมินเพื่อน 
      เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม
   ประเมินอาจารย์
      อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ ให้ข้อแนะนำในการสอน ฝึกให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์



Recording Diary 10

Record 10
Monday 19 March 2018

เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
   
การเรียนการสอนในวันนี้ คือ การทดลองสอน กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ในวันอังคารของแต่ละหน่วย

หน่วยหน่วยใต้ร่มเงาไม้
(ลักษณะของต้นไม้)



แผนการจัดกิจกรรม

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์สื่อการสอนควรเอาภาพที่ชัดเจนมา เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่เนื้อหา เมื่อเขียนลงบนกระดานควรจะวาดรูปประกอบด้วย หรือนำภาพที่เกี่ยวกับเนื้อหามาติด และถ้ามีสื่อของจริงด้วยจะทำให้เด็กเห็นภาพ และเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น

 หน่วยผลไม้
(ลักษณะผลไม้)



แผนการจัดกิจกรรม

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์: ผลไม้ควรมีถาดหรือภาชนะมาวาง และนำมาเรียงไว้ข้างหน้า อาจมีเลขกำกับด้วยจะทำให้เด็กดูได้ง่าย และดูได้ทั่วถึง และเพิ่มเทคนิคการสอนให้ดูตื่นเต้นยิ่งขึ้น เช่น ปิดผ้าให้เด็กทายของที่อยู่ข้างใน เพิ่มความตื่นเต้น

หน่วยตัวฉัน
(ร่างกายของฉัน)

การสอน
    เริ่มต้นโดยการพาเด็กร้องเพลง แล้วถามเนื้อหาในเพลง ให้เด็กออกมา และให้ทุกคนสังเกตอวัยวะผู้หญิงและผู้ชายว่ามีอะไรเหมือนกันต่างกัน บันทึกในตารางแล้วสรุป
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์: ควรใช้เพลงที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย และมีการเตรียมสื่อการสอนให้พร้อมก่อนมาสอน ไม่ควรนำเด็กออกมาเป็นแบบอย่างเพราะจะทำให้เกิดการเปรียบเทียบ

Teaching methods (วิธีการสอน)
   -การสาธิต
   -การปฏิบัติ
   -การอธิบาย/บรรยาย


Skill (ทักษะที่ได้)
   -การฟัง
   -การทำงานเป็นทีม
   -การคิดอย่างมีเหตุผล
   -การคิดวิเคราะห์
   -การคิดอย่างเป็นระบบ
   -ทักษะการคิดแก้ไขปัญหา
   -คิดต่อยอดความรู้


Adoption (การนำไปประยุกต์ใช้)
   -สามารถนำความรู้ที่ได้ มาใช้ในการสอน การจัดทำแผนเสริมประสบการณ์ที่เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย และนำมาเป็นแนวทางในการต่อยอดทางการศึกษาที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยต่อไปในอนาคต

Assessment (การประเมินผล)
   ประเมินตัวเอง
      มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆเป็นอย่างดี 

   
ประเมินเพื่อน 
      เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆเป็นอย่างดี 

   ประเมินอาจารย์
      อาจารย์ใจดี เป็นกันเอง เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ พร้อมให้คำแนะนำเมื่อนักศึกษาไม่เข้าใจ