วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2561

Recording Diary 13

Record 13
Tuesday 3 April 2018

เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
    สอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ในวันพุธและวันพฤหัสบดีของแต่ละหน่วย 
หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ (วันพุธ)
(ประโยชน์ของผลไม้)
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นนำ 
   1.ครูเล่านิทานให้เด็กฟัง เรื่อง ผลไม้ดีมีประโยชน์ 
ขั้นสอน 
   2. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับนิทานโดยใช้คำถาม ดังนี้
      -ในนิทานมีผลไม้อะไรบ้าง    -เด็กๆรู้จักผลไม้ชนิดไหนอีกบ้าง   -นอกจากในนิทานเด็กๆมีวิธีถนอมผลไม้ด้วยวิธีใดบ้าง
   3.ครูถามความรู้เดิมเด็กเกี่ยวกับประโยชน์และวิธีถนอมผลไม้
   4.ครูเขียนลงมายแม็บ ประโยชน์ผลไม้และวิธีถนอมอาหาร
ขั้นสรุป
   5.ครูและเด็กร่วมกันสรุปประโยชน์และวิธีถนอมผลไม้ครูให้ตัวแทนเด็กออกมาจับคู่ประโยชน์ผลไม้

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
  • มีภาพมาติดด้วย ให้เด็กเห็น
  • สอนน้อยๆ ให้เด็กสามารถเชื่อมโยงได้
  • ถามในนิทานให้เสร็จก่อน หลังจากนั้นถามประสบการณ์เดิม
  • รูปภาพไม่ควรวางกับพื้น ควรวางบนโต๊ะ

หน่วย ตัวฉัน (วันพุธ)
(การดูแลรักษาร่างกาย)
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นนำ
   1.ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง "ฉันรักร่างกายของฉัน"
   2.ครูและเด็กสนทนาร่วมกันในเพลง
ขั้นสอน
   1.ครูนำแผ่นชาร์จออกมากระตุ้นเด็กด้วยคำถาม "เด็กๆคิดว่าเราจะมีวิธีการดูแลรักษาร่างกายของเราได้ด้วยวิธีใดบ้าง
   2.ครูสาธิตขั้นตอนการล้างมือ พร้อมให้เด็กทำตาม
ขั้นสรุป
    ครูและเด็กร่วมกันสรุปขั้นตอนการล้างมือ

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
  • สอนทีละขั้นตอน
  • เอารูปภาพมาติดก่อน จากนั้นทำให้เด็กดู
  • เพลงต้องมีความสอดคล้องกับเนื้อหาของขั้นตอนการล้างมือ
หน่วย ประสาทสัมผัสทั้ง 5 (วันพฤหัสบดี)
(หน้าที่ของอวัยวะ)
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นนำ
   1.ครูและเด็กๆร่วมกันร้องเพลง  ตาดูหูฟัง                
          เรามีตาไว้ดู เรามีหูไว้ฟัง
           
        คุณครูท่านสอนท่านสั่ง
           
        ต้องตั้งใจฟัง ต้องตั้งใจดู
 
   2.ครูและเด็กๆร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการได้ยิน

ขั้นสอน 
   1.ครูให้เด็กๆฟังเสียงที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ดังนี้ ฝนตก ฟ้าผ่า นกร้อง แล้วให้เด็กๆบอกว่าได้ยินเสียงอะไร จากนั้นบันทึกผล
 
   2.ครูให้เด็กๆฟังเสียงที่เกิดขึ้นจากมนุษย์ ดังนี้ ร้องเพลง ดนตรี เสียงพูด แล้วให้เด็กๆบอกว่าได้ยินเสียงอะไร จากนั้นบันทึกผล
   3.ครูให้เด็กๆแยกเสียงที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและเกิดขึ้นจากมนุษย์
ขั้นสรุป
    ครูสนทนาร่วมกันกับเด็กเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดเสียงว่ามีอะไรบ้าง เสียงที่เรียนไปมีเสียงอะไรบ้างและนอกเหนือจากที่เรียนไปมีเสียงอะไรอีกบ้าง

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
  • สาระที่ควรเรียนรู้ ต้องเขียนอธิบายให้ชัดเจน
  • ประสบการณ์สำคัญเขียนให้สอดคล้องกับเรื่อง
  • เพลงที่เอามานั้น ต้องสอนเรื่องหู (สามารถแต่งขึ้นเองได้)
  • หยิบภาพมาติด (ภาพควรมีตัวลวงด้วย)
หน่วย ใต้ร่มเงาไม้ (วันพฤหัสบดี)
(ประโยชน์ของต้นไม้)
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นนำ 
   1. ครูแจกจิ๊กซอว์รูปโต๊ะเก้าอี้ให้เด็กออกมาต่อให้สมบูรณ์ที่กระดานหน้าห้อง

 
   2
ครูสนทนาเกี่ยวกับจิ๊กซอว์รูปโต๊ะเก้าอี้ เด็กๆทราบไหมว่าโต๊ะเก้าอี้ทำมาจากอะไร” หลังจากนั้นครูก็ถามเด็กๆจากประสบการณ์เดิมว่าเด็กๆลอง มองรอบๆห้องเรียนสิว่ามีอะไรบ้างที่ทำมาจากต้นไม้นอกเหนือจากรูปภาพที่ครูเอามา                                         

ขั้นสอน 
   1. ครูบอกประโยชน์ของต้นไม้ทั้ง ด้าน ได้แก่ ประโยชน์ต่อตนเอง  ประโยชน์ต่อโลก ประโยชน์ในการสร้างอาชีพ   
 
   2.ครูให้เด็กออกมาเลือกรูปภาพที่ครูเตรียมไว้แล้วให้เด็กๆช่วยกันดูว่ารูปภาพที่เด็กๆเลือกมาเป็นประโยชน์ในด้านไหนแล้วนำมาติดลงในตาราง                                                            

ขั้นสรุป 
   ครูและเด็กร่วมกันสรุปประโยชน์ของต้นไม้    “ครูถามเด็กๆว่าสรุปแล้วต้นไม้สามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง”         

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
  • ควรมีรูปภาพมาให้เด็กเห็น
  • ต้องมีจังหวะการสอน
หน่วย ตัวฉัน (วันพฤหัสบดี)
(การปฏิบัติตนให้มีพลานามัยที่ดี)
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นนำ
   1. ครูร้องเพลง ให้เด็กๆ เอามือปิดตา จากนั้นครูแจกชิ้นส่วนจิ๊กซอว์ให้เด็กตัวแทนออกมาต่อเป็นรูป       2. จากภาพที่สมบูรณ์ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับภาพการออกกำลังกายด้วยการถามคำถามและตอบคำถาม       
      -
 ในภาพเด็กๆคิดว่าเขาทำอะไร       
      -
 แล้วเขาทำไปทำไม
ขั้นสอน
   ครูสนทนาและแสดงข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติตนให้มีพลานามัยดี   โดยใช้คำถามดังนี้     
        - 
เด็กๆ คิดว่าการออกกำลังกายมีอะไรบ้าง
ขั้นสรุป   
   เด็กและครูสนทนาร่วมกัน สรุปถึงวิธีการปฏิบัติตนให้มีพลานามัยที่ดี

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์

  • มีภาพใหญ่ก่อน ถามประสบการณ์เดิม
  • ภาพในขั้นนำต้องเชื่อมโยงกับการสอน
  • ควรมีการอธิบายภาพที่เด็กเลือกติด

หน่วย อาหารดีมีคุณค่า (วันพฤหัสบดี)
(ประโยชน์ของอาหาร)
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นนำ
   ครูและเด็ก ๆ ร่วมกันทำกิจกรรมเปิดภาพปริศนา
ขั้นสอน 
   - ครูและเด็ก ๆ สนทนาเกี่ยวกับหมูโสร่ง เช่น     
         “เด็กๆรู้จักหมูสร่งไหมคะ
       
         “เด็กๆรู้จักหมูสร่งไหมคะ
     
         “เด็กๆเคยรับประทานหมูสร่งไหมคะ
         “เด็กๆเคยรับประทานหมูสร่งไหมคะ   
  - 
ครูและเด็กๆร่วมกันอ่านวัตถุดิบ อุปกรณ์และวิธีการทำหมูสร่ง
   
  - ครูสาธิตวิธีการทำหมูสร่ง
   
  - ครูให้เด็กแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่ม  ครูขอตัวแทนออกมารับวัตถุดิบ อุปกรณ์
   
  - สมาชิกในกลุ่มร่วมมือกันทำหมูสร่ง
   
  - ครูขอตัวแทนของแต่ละกลุ่ม คนออกมานำเสนอหมูสร่ง

ขั้นสรุป 
   ครูตั้งคำถามว่า
   ครูตั้งคำถามว่า
          “วัตถุดิบในการทำหมูสร่งมีอะไรบ้าง?” “หมูสร่งมีขั้นตอนในการทำอย่างไร?” รสชาติเป็นอย่างไร?”

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
         ควรเตรียมของไว้ให้เด็กเรียบร้อย ควรบอกสัดส่วนของวัตถุดิบให้ชัดเจน ให้เด็กได้เรื่องของคณิตศาสตร์ และวิธีการจัดกลุ่ม ไม่ต้องเวียนฐาน มีอุปกรณ์ไว้ให้ครบทุกจุด

Teaching methods (วิธีการสอน)
   -การสาธิต
   -การปฏิบัติ
   -การอธิบาย/บรรยาย 

Skill (ทักษะที่ได้)
   -การฟัง
   -การทำงานร่วมกับผู้อื่น
   -การเชื่อมโยงเหตุผล
   -การคิดวิเคราะห์
   -การคิดอย่างเป็นระบบ
   -ทักษะการคิดแก้ไขปัญหา


Adoption (การนำไปประยุกต์ใช้)
   -สามารถนำความรู้ที่ได้เกี่ยวกับเทคนิคการสอนมาใช้ในการต่อยอดทางการศึกษาและการนำมาใช้ในการจัดประสบการณ์ให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยต่อไปในอนาคต

Assessment (การประเมินผล)
   ประเมินตัวเอง
      ตั้งใจเรียน พยายามทำความเข้าใจในเนื้อหา ฝึกการคิดวิเคราะห์ ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนเป็นอย่างดี 
   ประเมินเพื่อน 
      เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม
   ประเมินอาจารย์
      อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ อธิบายเนื้อหาอย่างละเอีียด ฝึกให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น