Record 13
Tuesday 3 April 2018
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
สอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ในวันพุธและวันพฤหัสบดีของแต่ละหน่วย
หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ (วันพุธ)
(ประโยชน์ของผลไม้)
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นนำ
1.ครูเล่านิทานให้เด็กฟัง เรื่อง ผลไม้ดีมีประโยชน์
1.ครูเล่านิทานให้เด็กฟัง เรื่อง ผลไม้ดีมีประโยชน์
ขั้นสอน
2. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับนิทานโดยใช้คำถาม ดังนี้ -ในนิทานมีผลไม้อะไรบ้าง -เด็กๆรู้จักผลไม้ชนิดไหนอีกบ้าง -นอกจากในนิทานเด็กๆมีวิธีถนอมผลไม้ด้วยวิธีใดบ้าง
2. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับนิทานโดยใช้คำถาม ดังนี้ -ในนิทานมีผลไม้อะไรบ้าง -เด็กๆรู้จักผลไม้ชนิดไหนอีกบ้าง -นอกจากในนิทานเด็กๆมีวิธีถนอมผลไม้ด้วยวิธีใดบ้าง
3.ครูถามความรู้เดิมเด็กเกี่ยวกับประโยชน์และวิธีถนอมผลไม้
4.ครูเขียนลงมายแม็บ ประโยชน์ผลไม้และวิธีถนอมอาหาร
ขั้นสรุป
ขั้นสรุป
5.ครูและเด็กร่วมกันสรุปประโยชน์และวิธีถนอมผลไม้ครูให้ตัวแทนเด็กออกมาจับคู่ประโยชน์ผลไม้
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
- มีภาพมาติดด้วย ให้เด็กเห็น
- สอนน้อยๆ ให้เด็กสามารถเชื่อมโยงได้
- ถามในนิทานให้เสร็จก่อน หลังจากนั้นถามประสบการณ์เดิม
- รูปภาพไม่ควรวางกับพื้น ควรวางบนโต๊ะ
หน่วย ตัวฉัน (วันพุธ)
(การดูแลรักษาร่างกาย)
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นนำ
1.ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง "ฉันรักร่างกายของฉัน"
2.ครูและเด็กสนทนาร่วมกันในเพลง
ขั้นสอน
1.ครูนำแผ่นชาร์จออกมากระตุ้นเด็กด้วยคำถาม "เด็กๆคิดว่าเราจะมีวิธีการดูแลรักษาร่างกายของเราได้ด้วยวิธีใดบ้าง
2.ครูสาธิตขั้นตอนการล้างมือ พร้อมให้เด็กทำตาม
ขั้นสรุป
ครูและเด็กร่วมกันสรุปขั้นตอนการล้างมือ
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
- สอนทีละขั้นตอน
- เอารูปภาพมาติดก่อน จากนั้นทำให้เด็กดู
- เพลงต้องมีความสอดคล้องกับเนื้อหาของขั้นตอนการล้างมือ
หน่วย ประสาทสัมผัสทั้ง 5 (วันพฤหัสบดี)
(หน้าที่ของอวัยวะ)
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นนำ
1.ครูและเด็กๆร่วมกันร้องเพลง “ ตาดูหูฟัง ”
เรามีตาไว้ดู เรามีหูไว้ฟัง
คุณครูท่านสอนท่านสั่ง
ต้องตั้งใจฟัง ต้องตั้งใจดู
2.ครูและเด็กๆร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการได้ยิน
ขั้นสอน
1.ครูให้เด็กๆฟังเสียงที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ดังนี้ ฝนตก ฟ้าผ่า นกร้อง แล้วให้เด็กๆบอกว่าได้ยินเสียงอะไร จากนั้นบันทึกผล
2.ครูให้เด็กๆฟังเสียงที่เกิดขึ้นจากมนุษย์ ดังนี้ ร้องเพลง ดนตรี เสียงพูด แล้วให้เด็กๆบอกว่าได้ยินเสียงอะไร จากนั้นบันทึกผล
เรามีตาไว้ดู เรามีหูไว้ฟัง
คุณครูท่านสอนท่านสั่ง
ต้องตั้งใจฟัง ต้องตั้งใจดู
2.ครูและเด็กๆร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการได้ยิน
ขั้นสอน
1.ครูให้เด็กๆฟังเสียงที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ดังนี้ ฝนตก ฟ้าผ่า นกร้อง แล้วให้เด็กๆบอกว่าได้ยินเสียงอะไร จากนั้นบันทึกผล
2.ครูให้เด็กๆฟังเสียงที่เกิดขึ้นจากมนุษย์ ดังนี้ ร้องเพลง ดนตรี เสียงพูด แล้วให้เด็กๆบอกว่าได้ยินเสียงอะไร จากนั้นบันทึกผล
3.ครูให้เด็กๆแยกเสียงที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและเกิดขึ้นจากมนุษย์
ขั้นสรุป
ครูสนทนาร่วมกันกับเด็กเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดเสียงว่ามีอะไรบ้าง เสียงที่เรียนไปมีเสียงอะไรบ้างและนอกเหนือจากที่เรียนไปมีเสียงอะไรอีกบ้าง
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
- สาระที่ควรเรียนรู้ ต้องเขียนอธิบายให้ชัดเจน
- ประสบการณ์สำคัญเขียนให้สอดคล้องกับเรื่อง
- เพลงที่เอามานั้น ต้องสอนเรื่องหู (สามารถแต่งขึ้นเองได้)
- หยิบภาพมาติด (ภาพควรมีตัวลวงด้วย)
หน่วย ใต้ร่มเงาไม้ (วันพฤหัสบดี)
(ประโยชน์ของต้นไม้)
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นนำ
1. ครูแจกจิ๊กซอว์รูปโต๊ะเก้าอี้ให้เด็กออกมาต่อให้สมบูรณ์ที่กระดานหน้าห้อง
2. ครูสนทนาเกี่ยวกับจิ๊กซอว์รูปโต๊ะเก้าอี้ “เด็กๆทราบไหมว่าโต๊ะเก้าอี้ทำมาจากอะไร” หลังจากนั้นครูก็ถามเด็กๆจากประสบการณ์เดิมว่าเด็กๆลอง มองรอบๆห้องเรียนสิว่ามีอะไรบ้างที่ทำมาจากต้นไม้นอกเหนือจากรูปภาพที่ครูเอามา
ขั้นสอน
1. ครูบอกประโยชน์ของต้นไม้ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ประโยชน์ต่อตนเอง ประโยชน์ต่อโลก ประโยชน์ในการสร้างอาชีพ
2.ครูให้เด็กออกมาเลือกรูปภาพที่ครูเตรียมไว้แล้วให้เด็กๆช่วยกันดูว่ารูปภาพที่เด็กๆเลือกมาเป็นประโยชน์ในด้านไหนแล้วนำมาติดลงในตาราง
ขั้นสรุป
ครูและเด็กร่วมกันสรุปประโยชน์ของต้นไม้ “ครูถามเด็กๆว่าสรุปแล้วต้นไม้สามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง”
1. ครูแจกจิ๊กซอว์รูปโต๊ะเก้าอี้ให้เด็กออกมาต่อให้สมบูรณ์ที่กระดานหน้าห้อง
2. ครูสนทนาเกี่ยวกับจิ๊กซอว์รูปโต๊ะเก้าอี้ “เด็กๆทราบไหมว่าโต๊ะเก้าอี้ทำมาจากอะไร” หลังจากนั้นครูก็ถามเด็กๆจากประสบการณ์เดิมว่าเด็กๆลอง มองรอบๆห้องเรียนสิว่ามีอะไรบ้างที่ทำมาจากต้นไม้นอกเหนือจากรูปภาพที่ครูเอามา
ขั้นสอน
1. ครูบอกประโยชน์ของต้นไม้ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ประโยชน์ต่อตนเอง ประโยชน์ต่อโลก ประโยชน์ในการสร้างอาชีพ
2.ครูให้เด็กออกมาเลือกรูปภาพที่ครูเตรียมไว้แล้วให้เด็กๆช่วยกันดูว่ารูปภาพที่เด็กๆเลือกมาเป็นประโยชน์ในด้านไหนแล้วนำมาติดลงในตาราง
ขั้นสรุป
ครูและเด็กร่วมกันสรุปประโยชน์ของต้นไม้ “ครูถามเด็กๆว่าสรุปแล้วต้นไม้สามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง”
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
- ควรมีรูปภาพมาให้เด็กเห็น
- ต้องมีจังหวะการสอน
หน่วย ตัวฉัน (วันพฤหัสบดี)
(การปฏิบัติตนให้มีพลานามัยที่ดี)
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นนำ
1. ครูร้องเพลง ให้เด็กๆ เอามือปิดตา จากนั้นครูแจกชิ้นส่วนจิ๊กซอว์ให้เด็กตัวแทนออกมาต่อเป็นรูป 2. จากภาพที่สมบูรณ์ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับภาพการออกกำลังกายด้วยการถามคำถามและตอบคำถาม
- ในภาพเด็กๆคิดว่าเขาทำอะไร
- แล้วเขาทำไปทำไม
ขั้นสอน
ครูสนทนาและแสดงข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติตนให้มีพลานามัยดี โดยใช้คำถามดังนี้
- เด็กๆ คิดว่าการออกกำลังกายมีอะไรบ้าง
ขั้นสรุป
เด็กและครูสนทนาร่วมกัน สรุปถึงวิธีการปฏิบัติตนให้มีพลานามัยที่ดี
- ในภาพเด็กๆคิดว่าเขาทำอะไร
- แล้วเขาทำไปทำไม
ขั้นสอน
ครูสนทนาและแสดงข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติตนให้มีพลานามัยดี โดยใช้คำถามดังนี้
- เด็กๆ คิดว่าการออกกำลังกายมีอะไรบ้าง
ขั้นสรุป
เด็กและครูสนทนาร่วมกัน สรุปถึงวิธีการปฏิบัติตนให้มีพลานามัยที่ดี
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
- มีภาพใหญ่ก่อน ถามประสบการณ์เดิม
- ภาพในขั้นนำต้องเชื่อมโยงกับการสอน
- ควรมีการอธิบายภาพที่เด็กเลือกติด
หน่วย อาหารดีมีคุณค่า (วันพฤหัสบดี)
(ประโยชน์ของอาหาร)
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นนำ ครูและเด็ก ๆ ร่วมกันทำกิจกรรมเปิดภาพปริศนา ขั้นสอน - ครูและเด็ก ๆ สนทนาเกี่ยวกับหมูโสร่ง เช่น “เด็กๆรู้จักหมูสร่งไหมคะ” “เด็กๆรู้จักหมูสร่งไหมคะ” “เด็กๆเคยรับประทานหมูสร่งไหมคะ” - ครูและเด็กๆร่วมกันอ่านวัตถุดิบ อุปกรณ์และวิธีการทำหมูสร่ง - ครูสาธิตวิธีการทำหมูสร่ง - ครูให้เด็กแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่ม ครูขอตัวแทนออกมารับวัตถุดิบ อุปกรณ์ - สมาชิกในกลุ่มร่วมมือกันทำหมูสร่ง - ครูขอตัวแทนของแต่ละกลุ่ม 1 คนออกมานำเสนอหมูสร่ง ขั้นสรุป ครูตั้งคำถามว่า ครูตั้งคำถามว่า |
“วัตถุดิบในการทำหมูสร่งมีอะไรบ้าง?” “หมูสร่งมีขั้นตอนในการทำอย่างไร?” “รสชาติเป็นอย่างไร?”
ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
ควรเตรียมของไว้ให้เด็กเรียบร้อย ควรบอกสัดส่วนของวัตถุดิบให้ชัดเจน ให้เด็กได้เรื่องของคณิตศาสตร์ และวิธีการจัดกลุ่ม ไม่ต้องเวียนฐาน มีอุปกรณ์ไว้ให้ครบทุกจุด
ควรเตรียมของไว้ให้เด็กเรียบร้อย ควรบอกสัดส่วนของวัตถุดิบให้ชัดเจน ให้เด็กได้เรื่องของคณิตศาสตร์ และวิธีการจัดกลุ่ม ไม่ต้องเวียนฐาน มีอุปกรณ์ไว้ให้ครบทุกจุด
Teaching methods (วิธีการสอน)
-การสาธิต
-การปฏิบัติ
-การอธิบาย/บรรยาย
-การสาธิต
-การปฏิบัติ
-การอธิบาย/บรรยาย
Skill (ทักษะที่ได้)
-การฟัง
-การทำงานร่วมกับผู้อื่น
-การเชื่อมโยงเหตุผล
-การคิดวิเคราะห์
-การคิดอย่างเป็นระบบ
-ทักษะการคิดแก้ไขปัญหา
-การฟัง
-การทำงานร่วมกับผู้อื่น
-การเชื่อมโยงเหตุผล
-การคิดวิเคราะห์
-การคิดอย่างเป็นระบบ
-ทักษะการคิดแก้ไขปัญหา
Adoption (การนำไปประยุกต์ใช้)
-สามารถนำความรู้ที่ได้เกี่ยวกับเทคนิคการสอนมาใช้ในการต่อยอดทางการศึกษาและการนำมาใช้ในการจัดประสบการณ์ให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยต่อไปในอนาคต
-สามารถนำความรู้ที่ได้เกี่ยวกับเทคนิคการสอนมาใช้ในการต่อยอดทางการศึกษาและการนำมาใช้ในการจัดประสบการณ์ให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยต่อไปในอนาคต
Assessment (การประเมินผล)
ประเมินตัวเอง
ตั้งใจเรียน พยายามทำความเข้าใจในเนื้อหา ฝึกการคิดวิเคราะห์ ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนเป็นอย่างดี
ตั้งใจเรียน พยายามทำความเข้าใจในเนื้อหา ฝึกการคิดวิเคราะห์ ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม
เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น