วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2561

Recording Diary 14

Record 14
Monday 30 April 2018

เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
    
สอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ของแต่ละหน่วย 



หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ (วันพฤหัสบดี)
(วิธีถนอมผลไม้)
ขั้นนำ   
   1. ให้เด็กทายปริศนาคำทาย ดังนี้
     -อะไรเอ่ยลำต้นอวบใหญ่ มีใบสีเขียว ออกผลครั้งเดียว เป็นเครือเป็นหวี ตอบ กล้วย
ขั้นสอน   
   2.เด็กและครู ร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการเก็บและการถนอมอาหารประเภทผลไม้ ดังนี้
      -ทำอย่างไร เราจึงจะเก็บผลไม้ไว้รับประทานได้นานๆ    
      - การเก็บและการถนอมอาหารมีวิธีใดบ้าง
   3. ให้เด็กสังเกตรูปภาพผลไม้ที่ผ่านการถนอมอาหารมาแล้ว เช่น  กล้วยตาก เงาะกระป๋อง ผลไม้ดอง ฯลฯ            
   4.ครูเขียนลงชาร์ต วิธีถนอมอาหาร
  
   5
.เด็กและครู ร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับผลไม้ที่ทำเองได้ที่บ้านกับผลไม้ที่ใช้เครื่องจักร ดังนี้     
      -
ผลไม้ที่เราทำเองได้ที่บ้านมีอะไรบ้าง     
      -ผลไม้ที่ใช้เครื่องจักรทำมีอะไรบ้าง

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
     ต้องสอนให้ตรงกับแผนที่เขียนมา มีจังหวะในการเชื่อมโยงเข้าสู่ ขั้นนำ



หน่วยบ้านแสนสุข (วันพฤหัสบดี)
(หน้าที่ของสมาชิกในบ้าน)
 
ขั้นนำ    
   1.ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจอง
          คำคล้องจอง ของใช้ประจำตัว
                  ของใช้ของหนู ต้องดูให้ดี
               เก็บไว้เป็นที่ อย่าให้ปะปน
               แก้วน้ำ เสื้อผ้า ขนม
               อย่าให้สับสน เก็บไว้ให้ดี
      2. ครูสนทนาเกี่ยวกับคำคล้องจอง โดยถามคำถาม เช่น
          - ในคำคล้องจองบอกให้เด็กทุกคนปฏิบัติหน้าที่อย่างไรบ้าง
          - นอกจากสิ่งที่มีอยู่ในคำคล้องจองเด็กๆมีหน้าที่อะไรอีก
ขั้นสอน
     3.ครูและเด็กร่วมกันสนทนา เกี่ยวกับหน้าที่ที่เด็กควรทำในบ้าน โดยครูใช้คำถาม ดังนี้
         - ในขณะที่เด็กๆอยู่ที่บ้านเด็กช่วยคุณพ่อคุณแม่ทำงานอะไรบ้าง ?
         - ถ้าเด็กๆ วางของกระจัดกระจายเต็มบ้านจะเป็นอย่างไร ?
         - เด็กๆมีวิธีใดบ้างที่จะทำให้บ้านน่าอยู่ ?
     4.ครูนำบัตรภาพเกี่ยวกับหน้าที่ต่างๆ มาให้เด็กดูพร้อมกับอธิบายรูปภาพนั้น
     5.ให้ตัวแทนเด็กออกมาติดบัตรภาพลงในตารางที่ครูเตรียมไว้
ขั้นสรุป
     6.เด็กและครูร่วมกันสรุปกิจกรรมหน้าที่ภายในบ้าน

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
     
    ไม่ควรถามว่าได้หรือไม่ได้  เช่น  แก้วน้ำเก็บไว้ในตู้เสื้อผ้าได้หรือไม่  แต่ควรถามว่าแก้วน้ำควรเก็บไว้ที่ไหน  เป็นต้น



หน่วยบ้านแสนรัก 
(การปฏิบัติตนต่อคนในบ้าน)

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
  • ขั้นนำ ครูต้องนำเทคนิคการนำเข้าสู่บทเรียน เช่น เล่านิทาน เพลง คำคล้องจอง เกม มาเป็นตัวนำเข้าสู่เนื้อหาที่จะเรียน
  • ขั้นนำ >>>>> ควรนำด้วยนิทาน ขั้นสอน >>>>> ควรสอนด้วยรูปภาพ 
  • ควรเขียนสาระที่ควรเรียนรู้ให้ละเอียด


หน่วย  ใต้ร่มเงาไม้

ข้อเสนอแนะจากอาจารย์
     การแต่งนิทานควรแต่งให้มีเนื้อหาสอดคล้องกับหน่วยที่สอนนิทานมีเนื้อหาที่กระชับ ไม่ยืดเยื้อ



Teaching methods (วิธีการสอน)
   -การสาธิต
   -การปฏิบัติ
   -การอธิบาย/บรรยาย 

Skill (ทักษะที่ได้)
   -การฟัง
   -การทำงานร่วมกับผู้อื่น
   -การเชื่อมโยงเหตุผล
   -การคิดวิเคราะห์
   -การคิดอย่างเป็นระบบ
   -ทักษะการคิดแก้ไขปัญหา


Adoption (การนำไปประยุกต์ใช้)
   -สามารถนำความรู้ที่ได้เกี่ยวกับเทคนิคการสอนมาใช้ในการต่อยอดทางการศึกษาและการนำมาใช้ในการจัดประสบการณ์ให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยต่อไปในอนาคต

Assessment (การประเมินผล)
   ประเมินตัวเอง
      ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย เตรียมสื่อการสอนเพื่อทดสอบสอน ในการสอนดำเนินไปได้ดี แต่ยังมีข้อที่ต้องปรับปรุงเพื่อให้การสอนสมบูรณ์ 
   ประเมินเพื่อน 
      เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม
   ประเมินอาจารย์
      อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ อธิบายเนื้อหาอย่างละเอีียด ฝึกให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น