วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2561

Recording Diary 11

Record 11
Monday 26 March 2018
เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
    สอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ ในวันอังคารของแต่ละหน่วย

หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง 5
(หน้าที่ของประสาทสัมผัส)
การสอน
      ขั้นนำ เข้าสู่กิจกรรมด้วยเพลงสัมผัสทั้ง 5 ให้เด็กๆ ร้องเพลงไปพร้อมๆ กัน      
      ขั้นสอน เข้าสู่กิจกรรมด้วยการให้ดมกลิ่น ครูมีกล่อง 2 กล่องที่ 1 ใส่กลินหอมไว้ส่งให้เด็กๆดม กล่องที่ 2 ใส่กลิ่นเหม็น แล้วส่งให้เด็กๆ ดม จากนั้นครูแจกรูปจมูกให้เด็กๆ 2 รูป ให้เด็กๆ วิเคราะห์แล้วนำรูปออกมาติดในตารางที่ครูเตรียมไว้
      ขั้นสรุป ครูละเด็กร่วมกันสรุปเนื้อหาจากที่เรียน

คำเเนะนำเพิ่มเติมจากอาจารย์: 
  • เพลงควรนำไปร้องในวันจันทร์ เพื่อมองเห็นภาพรวมของประสาทสัมผัสทั้ง 5 ว่ามีอะไรบ้าง
  • ให้เด็กแสดงความคิดเห็น เช่น เด็กๆ คิดว่าในกล่องใบที่ 1 เป็นกลิ่นอะไร และใบที่ 2 เป็นกลิ่นอะไร (ความหลากหลายของเด็กต่างกัน)
  • สอนวิธีการดมที่ถูกต้องให้กับเด็กก่อนที่จะให้เด็กดมจริง ด้วยวิธีการใช้มือพัดให้กลิ่นเข้าจมูก ไม่ควรให้สูดดมโดยตรง อาจเกิดอันตรายกับเด็กได้
  • อาจใช้เเค่สองกลิ่นให้เด็กลองเปรียบเทียบกันระหว่างสองกลิ่นที่ดมไป
  • วันแรกควรรู้จักประสาทสัมผัสทั้ง 5 ว่ามีอะไรบ้างก่อน พอวันต่อมา ค่อยเอามาทีละชิ้น
  • ครูควรให้เด็กส่งต่อหรือหยิบหน้าห้องด้วยตนเอง ไม่ควรแจกเด็กทีละคน


หน่วยอาหารดีมีประโยชน์
(วิธีการเลือกซื้ออาหาร)

การสอน
      ขั้นนำ เข้าสู่กิจกรรมด้วยคำคล้องจอง สนทนาเนื้อหาในคำคล้องจอง 
     ขั้นสอน
 ครูนำของที่ใส่ในตระกร้าออกมาให้เด็กสังเกตและให้เด็กทายว่าสิ่งที่ครูนำมาคืออะไร คือ กล่องที่ 1 เป็นมะเขือเทศสด กล่องที่ 2 เป็นมะเขือเทศที่เน่าแล้ว ครูให้เด็กๆ วิเคราะห์ลักษณะ ได้แก่ สี กลิ่น ผิว รูปทรง ส่วนประกอบ

คำเเนะนำเพิ่มเติมจากอาจารย์: 
  • ไม่ควรนำมะเขือเทศมาใช้ในหน่วยอาหาร ควรจะนำไปใช้ในหน่วยผักหรือผลไม้มากกว่า
  • การสอนเรื่องอาหารต้องมีถุงเล็กๆ ใส่อาหารให้เด็กเห็น
  • ควรมีตัวเลขกำกับให้เด็กเห็น
  • นำอาหาร 2 อย่าง มาวิเคราะห์ ได้แก่ อาหารที่ควรรับประทานและอาหารที่ไม่ควรรับประทาน
  • ควรนำอาหารจากในส่วนของวันจันทร์มาสอนในเรื่องแยกลักษณะอาหารที่ควรรับประทานและไม่ควรรับประทาน เช่น ข้าวผัดอยู่ในประเภทอาหารคาวเรามาดูกันว่าแบบไหนควรรับประทานแบบไหนไม่ควรรับประทาน
  • ควรเเก้ไขเป็นอาหารที่ประกอบเสร็จเรียบร้อยแล้ว

หน่วยผีเสื้อ
(ลักษณะของผีเสื้อ)

การสอน
      ขั้นนำ เข้าสู่กิจกรรมด้วยเพลงผีเสื้อ      
      ขั้นสอน ให้เด็กสังเกตภาพแล้วบันทึกลงในตารางวิเคราะห์ข้อมูล
      ขั้นสรุป ครูละเด็กร่วมกันสรุปลักษณะของผีเสื้อ

คำเเนะนำเพิ่มเติมจากอาจารย์: 
  • รูปภาพควรมีขนาดใหญ่ ให้เห็นตัวผีเสื้ออย่างชัดเจน
  • ในตารางวิเคราะห์ข้อมูลต้องมีส่วนประกอบของผีเสื้อ
  • ควรหารูปที่เห็นส่วนประกอบของผีเสื้อที่ชัดเจนหรือทำสื่อแยกส่วนประกอบของผีเสื้อให้เด็กเห็น
  • การเขียนแวนไดอาแกรมต้องเขียนสิ่งที่เหมือนกันก่อนทุกครั้ง
  • ควรมีการเปรียบเทียบขนาดของผีเสื้อ
หน่วยบ้านแสนรัก
(ลักษณะของบ้าน)
การสอน
      ขั้นนำ เข้าสู่กิจกรรมนิทานลูกหมู 3 ตัว สนทนาเกี่ยวกับนิทาน
      ขั้นสอน ครูนำรูปภาพบ้านมาให้เด็กสังเกต 3 ภาพ ได้แก่ บ้านฟาง บ้านไม้ และบ้านปูน มาใส่ในตาราง แล้วให้เด็กวิเคราะห์ลักษณะของบ้าน ได้แก่ วัสดุที่ใช้สร้าง รูปทรง ส่วนประกอบ วิเคราะห์ในตารางวิเคราะห์ข้อมูล เมื่อวิเคราะห์เรียบร้อยเเล้วนำมาหาความเหมือนต่างด้วยเวนไดอะเเกรม      ขั้นสรุป บ้านมีลักษณะที่แตกต่างกันเช่นบ้านที่ทำจากไม้ ดิน หิน

คำเเนะนำเพิ่มเติมจากอาจารย์: 
  • ส่วนประกอบของบ้าน ควรนำไปไว้ข้างหลังสุดของตารางวิเคราะห์ข้อมูล
  • ควรให้เด็กมีส่วนร่วมในการติดภาพ 
  • ควรเพิ่มเวลาในการสร้างบ้านลงไปในตารางวิเคราะห์ข้อมูล
  • ในตารางวิเคาะห์ข้อมูล สามารถนำรูปบ้านมาแปะให้เด็กเห็นได้ ตรงหัวข้อชื่อบ้าน



Teaching methods (วิธีการสอน)
   -การสาธิต
   -การปฏิบัติ
   -การอธิบาย/บรรยาย 

Skill (ทักษะที่ได้)
   -การฟัง
   -การทำงานร่วมกับผู้อื่น
   -การเชื่อมโยงเหตุผล
   -การคิดวิเคราะห์
   -การคิดอย่างเป็นระบบ
   -ทักษะการคิดแก้ไขปัญหา


Adoption (การนำไปประยุกต์ใช้)
   -สามารถนำความรู้ที่ได้เกี่ยวกับเทคนิคการสอน วิธีการสอน และข้อแนะนำต่างๆ มาใช้ในการต่อยอดทางการศึกษาและการนำมาใช้ในการจัดประสบการณ์ให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยต่อไปในอนาคต

Assessment (การประเมินผล)
   ประเมินตัวเอง
      ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนเป็นอย่างดี 
   ประเมินเพื่อน 
      เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม
   ประเมินอาจารย์
      อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ ให้ข้อแนะนำในการสอน ฝึกให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น