เนื้อหาการเรียนการสอน (Knowledge)
การเรียนการสอนวันแรกของวิชาการจัดประสบการณ์การเรียนรูู้ทางการศึกษาปฐมวัย อาจารย์ปฐมนิเทศนักศึกษาเกีี่ยวกับการเรียนการสอนโดยการแนะแนวการเรียนการสอน ข้อตกลง จุดประสงค์หลักในรายวิชา และจุดมุ่งหมายตางๆที่นักศึกษาจะต้องปฏิบัติร่วมกัน
แบมือแล้วกำๆ วางบนตักนั่นแหละๆ
การเรียนการสอนวันแรกของวิชาการจัดประสบการณ์การเรียนรูู้ทางการศึกษาปฐมวัย อาจารย์ปฐมนิเทศนักศึกษาเกีี่ยวกับการเรียนการสอนโดยการแนะแนวการเรียนการสอน ข้อตกลง จุดประสงค์หลักในรายวิชา และจุดมุ่งหมายตางๆที่นักศึกษาจะต้องปฏิบัติร่วมกัน
เอกสารประกอบการสอน
หลังจากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน และมอบหมายงานให้นักศึกษาไปค้นคว้ามาข้อมูลที่แต่ละกลุ่มได้รับ มานำเสนออาทิตย์ โดยมีหัวข้อเรื่ิองดังนี้
กลุ่มที่ 1 เร่ื่องพัฒนาการและคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย
กลุ่มที่ 2 เร่ื่องการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
กลุ่มที่ 1 เร่ื่องพัฒนาการและคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย
กลุ่มที่ 2 เร่ื่องการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
กลุ่มที่ 3 เร่ื่องความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย
กลุ่มที่ 4 เร่ื่องรูปแบบการเรียนรู้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ
กลุ่มที่ 5 เร่ื่องรูปแบบการเรียนรู้และมอนเตสซอรี่
กลุ่มที่ 5 เร่ื่องรูปแบบการเรียนรู้และมอนเตสซอรี่
👭เพลงที่ใช้ในการสงบเด็ก👭
เพลงที่ใช้ในการสงบเด็กมีหลายวิธีดังนี้
👉เพลงที่นำมาใช้ในการสงบเด็กทั่วไป
Oนั่งตัวตรงๆ เอามือลงไว้บนตัก เด็กๆที่น่ารัก ที่น่ารัก น่ารัก.....
Oแบมือแล้วกำๆ สลัดให้มันแรงๆ ไต่เต้าตามกันๆ ไต่ให้ถึงลูกคางๆ
แบมือแล้วกำๆ ตบให้ดังแผะๆ ไต่เต้าตามกันๆ ไต่ให้ถึงลูกคางๆแบมือแล้วกำๆ วางบนตักนั่นแหละๆ
ไต่เต้าตามกันๆ ไต่ให้ถึงลูกคางๆ หนูน้อยเอยอ้าปากก็เห็นฟัน
Oสวัสดี สวัสดี วันนี้เรามาพบกัน เธอเเละฉันพบกันแล้วสวัสดี
Oจับมืือ จับหู หัวไหล่ จับไวไว จับจมูก ปาก ตา จับแขน จับขา แล้วก็จับสะดือ
Oสวัสดี สวัสดี วันนี้เรามาพบกัน เธอเเละฉันพบกันแล้วสวัสดี
Oจับมืือ จับหู หัวไหล่ จับไวไว จับจมูก ปาก ตา จับแขน จับขา แล้วก็จับสะดือ
👉เพลงที่นำมาประยุกต์ใช้ในการสงบเด็ก
Oเพลงแมงมุมลายตัวนั้น
Oเพลงแมงมุมลายตัวนั้น
👉คำคล้องจองที่นำมาประยุกต์ใช้ในการสงบเด็ก
Oเส้นหมี่ เส้นหมี่ เส้นหมี่ ซาลาเปา ซาลาเปา ซาลาเปา หมูสับ หมูสับ หมูสับ แล้วก็ข้าวต้มมัด ฮึบ
Oเอามืือวางไว้บนตัก ช่างน่ารัก น่ารักจริงๆ........
👉เพลงที่เเต่งขึ้นมาเอง
Oอยากกินไข่พะโล้
Oฟันฉันสะอาด
*การใช้กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
-ให้เด็กพููดตามทีละวรรค -ร้องพร้อมกัน
-ปรบมือเป็นจังหวะ -ใส่ท่าทาง
**เทคนิคการสงบเด็ก
-ถ้าเด็กเสียงดังให้ใช้ท่าทาง เมื่อให้เด็กทำท่าทางเด็กก็จะหันมา
-ไม่จับประสบการณ์ทันทีขณะที่เด็กกำลังวุ่นวาย ควรสงบเด็กให้นิ่งก่อน
-ไม่จับประสบการณ์ทันทีขณะที่เด็กกำลังวุ่นวาย ควรสงบเด็กให้นิ่งก่อน
-ควรใช้เพลงสงบเด็กที่แปลกใหม่ ไม่ใช้แต่เพลงเดิมๆ เพื่อให้เด็กเกิดความสนใจและมีความหลากหลาย
Teaching methods (วิธีการสอน)
-การบรรยาย
-การยกตัวอย่างเพื่อให้เข้าใจง่าย
-การบรรยาย
-การยกตัวอย่างเพื่อให้เข้าใจง่าย
Skill (ทักษะที่ได้)
-การฟัง
-การคิดสร้างสรรค์
-การฟัง
-การคิดสร้างสรรค์
Adoption (การนำไปประยุกต์ใช้)
-สามารถนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ในการจัดประสบการณ์จริงให้เหมาะสมในการนำมาจัดกิจกรรมต่างๆ
-สามารถนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ในการจัดประสบการณ์จริงให้เหมาะสมในการนำมาจัดกิจกรรมต่างๆ
Assessment (การประเมินผล)
ประเมินตัวเอง
ตั้งใจเรียน พยายามทำความเข้าใจในเนื้อหา
ตั้งใจเรียน พยายามทำความเข้าใจในเนื้อหา
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม
เพื่อนๆตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น